อับเดตข่าวสารและโปรโมชั่นจาก maneedee.com

รวมเรื่องราวดีๆ สุขภาพ การกิน การอยู่ การใช้ชีวิต ปรัชญา เสริมกำลังใจ ที่นี้ maneedee.com

เล่าสู่กันฟัง เทคนิคการออมเงิน ฉบับใช้ได้จริง แค่ลงมือทำ

Save Moneys

แอดมินมานี่ดี อยากจะมาแชร์ ประสบการณ์ ในการใช้เงินและเก็บเงิน ให้เพื่อนๆ เผื่อว่าใครจะเป็นแรงผลักดัน แรงบันดาลใจ หรือข้อคิด ให้เพื่อนๆ ได้ ไม่มากก็น้อย นะคะ ทุกสิ่งที่แอดมินพิมพ์ มันคือทุกสิ่งที่แอดมินทำ และมันให้แอดมินมีเงินเก็บ และไม่เป็นหนี้ 

 

 

คำนวณรายรับ รายจ่าย ก่อนที่จะใช้เงิน

 

การคำนวณรายรับ รายจ่าย ก็เพื่อที่เราจะได้รู้ว่า เราจะมีเงินเหลือไปกิน เที่ยว ช้อป ได้เท่าไหร่ และ ที่สำคัญ เราจะมีแบ่งไปเก็บได้เท่าไหร่!!! ส่วนตัวแล้วแอดมินคิดว่า ไม่ว่าเราจะมีรายได้เท่าไหร่ จะน้อย จะมาก เราจะต้องแบ่งเงินไปเก็บให้ได้ในแต่ละเดือน บางคนเงินเดือนเยอะมาก แต่เก็บเงินแทบไม่ได้เลย เพราะคุณไม่เคยฝึกนิสัยในการออม  จะสิบ ร้อย หรือพัน ก็สุดแต่เพื่อนๆ จะแบ่งไป ตามเงินที่ได้รับ อย่างน้อยให้มีเก็บ เพราะวันนึง เงินเก็บของเรานี้แหละ จะเป็นเงินที่ช่วยเหลือเรายามฉุกเฉินได้ ตามด้านล่างนี้ คือ สิ่งที่แอดมินทำทุกครัั้งที่เงินเดือนออก

 

 

หักค่าใช้จ่ายสำคัญ หรือ ที่จำเป็นต้องจ่ายออกไป

 

พอเงินเดือนออกปุ๊บ คุณต้องหักค่าใช้จ่ายสำคัญ ที่ต้องจ่าย ออกไปเลย เช่น

 

- ค่าที่พัก ค่าน้ำ-ไฟ ค่าโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ค่ายา ค่าเดินทางหรือค่าน้ำมัน

- ค่าเสีี่ยงดวง (อันนี้ส่วนตัวแอดมินซื้อล็อตเตอรี่เดือนละ 2 ใบคร๊า เผื่อรวย แฮะๆๆ)

- ค่ากินเอาแบบเฉพาะกินอาหารที่จำเป็นกับชีวิตอย่างเดียวเลยนะ ไม่รวมขนม ของทานเล่น

- และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่คุณคิดว่าจำเป็นสำหรับคุณ อาจจะเป็นเงินให้พ่อแม่ ให้ลูก ฯลฯ (เอาที่จำเป็นจริงๆ นะ ค่าซื้อเสื้อตัวใหม่ กินของอร่อย ช้อปชิวๆ ห้ามเอามารวม)

 

เราจะได้รู้ว่าจริงๆ แล้วรายได้ของเรา มันมีเหลือพอที่จะให้เราเอามาใช้จ่ายแบบชิวๆ ได้รึเปล่า และสามารถเก็บได้มากน้อยแค่ไหน 

 

ถ้าเพื่อนหักรายจ่ายที่จำเป็นออกไปทั้งหมดแล้ว เงินที่เหลือนั้นแหละ คือ เงิน กิน เที่ยว ช้อป ชิว และ เงินเก็บ คราวนี้แหละจะได้รู้กัน ว่าใจคุณมันจะสามารถระงับความอยากได้มากแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า  คุณเลือกที่จะเอาเงินไปใช้สนุก ชิวๆ และ เก็บเงินเท่าไหร่ 

 

ส่วนตัวแอดมิน ช่วงแรกที่เริ่มเก็บเงินคือ ทำงานมา 3 ปีแล้ว คือก่อนหน้าไม่คิดจะเก็บเลยจริงๆ ตอนแรกเก็บได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เก็บแล้วก็เอาออกมาใช้ คือยังตัดความอยากของตัวเองไม่ได้นั่นเอง แต่แอดมินก็ไม่เคยล้มเลิกการเก็บเงินนะ ก็พยายามมาเรื่อยๆ จากแรกๆ ต้องไปเดินห้างทุกอาทิตย์ ก็เริ่มไปน้อยลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายไปเดือนละครั้ง บางเดือนก็ไม่ไปเลย

 

พอเราเริ่มเก็บเงินได้จำนวนที่มากขึ้น เราจะรู้สึกไม่อยากใช้และอยากให้มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนที่แอดมินเก็บได้ 50,000 บาท มันรู้สึกภูมิใจสุดๆ นะ ไม่คิดว่าจะมีเงินเก็บได้ขนาดนี้ ช่วงแรก เก็บเดือนละ 800 บ้าง 600 บ้าง แล้วก็เริ่มมาเป็น 1,000 แล้วก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ( ที่แอดมินสามารถมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นได้ก็เพราะ 1.รายได้เพิ่มขึ้น 2.ประหยัดเรื่องการกิน เที่ยว มากขึ้น) 

 

แต่ใครที่หักแล้ว แทบไม่เหลือเลย คุณก็ต้องย้อนไปดูรายจ่ายที่จำเป็นที่คุณหักไว้ตอนแรกว่า สามารถลดรายจ่ายอะไรได้บ้าง มันต้องมีซักอย่างที่คุณลดได้แน่นอน 

 

 

ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป

 

ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ปรับ วันนึง คุณอาจมีเงินเป็นแสน เป็นล้าน เป็นของตัวเองก็ได้นะ แอดมินเป็นกำลังใจให้คะ  แค่คุณเริ่มเก็บวันนี้ เงินคุณก็จะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่คุณเก็บ ต่อให้เก็บน้อย อาจจะแค่เดือนละ 100 บาท แต่ถ้าเก็บทุกเดือน มันก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่แอดมินทำ แอดมินค่อยๆ ออม ค่อยๆ เก็บ วันนี้แอดมินมีเงินเก็บเป็นแสน แล้วนะ เป้าหมายของแอดมินคือ ต้อง มี เป็น ล้าน 

 

หลายคนคงมีคำถามว่าแอดมินจะเก็บเงินไปทำไมเยอะแยะ ตามนี้เลยคะ

1. เป็นหลักประกันในชีวิต เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือ จำเป็นสุดๆ

2. เผื่อวันข้างหน้าตกงาน

3. เพราะแอดมินฝันอยากมีธุระกิจเป็นของตัวเอง ไม่มีใครอยากเป็นลูกจ้างใครไปตลอดชีิิวิตหรอก แอดมินก็เช่นกัน 

 

 

แอดมินฝากไว้

 

แอดมินถือคติที่ว่า ไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ ใช้ชีวิตให้พอเพียง ตัดความอยากได้ อยากกิน อยากมี ออกไปบ้าง บัตรเครดิตไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปใช้ (ส่วนตัวแอดมินไม่ใช้เด็ดขาด) อย่าเอาเงินเก็บมาใช้เด็ดขาด ไม่มีก็ยอมอด อยากได้ต้องค่อยๆ เก็บเงิน ได้ช้าหน่อยแต่ดีกว่าเป็นหนี้ อะไรที่มันไม่จำเป็นกับชีวิตก็ตัดทิ้งไปบ้าง

 

อดออมวันนี้รวยวันหน้า เป็นหนี้วันนี้ เป็นทุกข์วันหน้า